ในปัจจุบันนี้มีเจ้าของมากมายเลย ที่ต้องการออกแบบและตกแต่งคอนโดด้วยตนเอง เพราะต้องการความเป็นเอกลักษณ์ ความยูนีค และการอยู่อาศัยที่สามารถใช้งานได้จริง ตอบโจทย์กับฟังก์ชั่นการใช้ชีวิตของตัวเองอย่างที่สุด ในปัจจุบันนี้มีผู้นิยมซื้อคอนโดมือสองนำมารีโนเวทตกแต่งให้ออกมาเป็นรูปแบบไหนสไตล์ของตัวเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนที่คุณจะออกแบบคอนโดของตัวเองกันนี้ เราก็จะมาแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกันว่า มีข้อมูลอะไรที่คุณต้องทราบบ้าง โดยเฉพาะในเรื่องของขั้นตอนการออกแบบคอนโด ดีไซน์ที่เป็นส่วนแรกของการทำงานรีโนเวททั้งหมด 

5 ข้อควรรู้ก่อน ออกแบบคอนโด 

มาดู 5 ข้อควรรู้นี้กัน คุณจะได้มีไอเดียนำไปใช้ในการ ออกแบบคอนโด ได้ดีมากขึ้นอย่างแน่นอน  

1. ลงทุนในชิ้นส่วนที่ใช้งานได้จริง!  

สำหรับชิ้นส่วนหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประโยชน์ได้จริง จะทำให้พื้นที่ห้องคอนโดของคุณมีความกว้างขวางขึ้น และดูรกน้อยลง เช่น…การบิวท์อิน, เฟอร์นิเจอร์โมดูลาร์ และตู้เก็บสัมภาระทรงสูงในห้องนอน ห้องครัว หรือห้องเล็ก ๆ อื่น ๆ สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บของและพื้นที่นั่งเล่นได้ และม้านั่งหรือเตียงนอนที่ติดกับหน้าต่างหรือผนังสามารถเพิ่มพื้นที่ในการนั่งเล่นได้อีกด้วย  

2. ขยายพื้นที่ให้กับคอนโดของคุณ แบบทุกซอกทุกมุม 

การเลือกเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่นำมาวางไว้ในพื้นที่จำกัด จะทำให้คุณได้รับประโยชน์ในการใช้พื้นที่ได้ในทุกซอกทุกมุม เพราะของทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในพื้นที่เพียงแห่งเดียว และจะทำให้คอนโดของคุณดูสะอาดมากขึ้น   

3. เปิดรับแสงสว่างที่ดี 

หน้าต่างมีบทบาทสำคัญในการทำให้พื้นที่ในคอนโดของคุณมีความโปร่งสบาย ดูสดชื่น และสว่างสดใส การเปิดรับให้แสงแดดส่องเข้ามาในบ้านของคุณจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย เช่น…การเพิ่มปริมาณวิตามินD ป้องกันการเติบโตของเชื้อโรคด้วยการเปิดรับรังสี UV   

4. เลือกสีพนังที่คุณชื่นชอบ  

ทาสีผนังด้วยสีที่คุณชื่นชอบ และสิ่งนี้มีค่าใช้จ่ายน้อยมากเมื่อเทียบกับการปรับปรุงคอนโดในส่วนอื่น ๆ  

5. ใช้ไอเดียในการตกแต่ง 

คุณสามารถปรับโครงสร้างรูปลักษณ์ห้องน้ำของคุณใหม่ ด้วยการเน้นการตกแต่งที่มีความความโดดเด่น การออกแบบดีไซด์ที่ดียังสามารถสร้างความสวยงาม และสร้างความแตกต่างได้ โดยที่ไม่ต้องย้ายโถสุขภัณฑ์และอ่างล้างจานเลย  

การ ออกแบบคอนโด ในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถึงกระนั้นก็ต้องมีความระวังให้ดี เพราะว่าจะต้องทราบแบบแปลนจากทางนิติเสียก่อน เนื่องจากบางจุดอาจจะเจาะได้บางจุดเจาะไม่ได้ เพราะว่าใช้เป็นคานรับน้ำหนัก เป็นต้น สุดท้ายนี้ขอให้คุณสามารถออกแบบคอนโดได้ตามที่คุณต้องการ สวยสมใจภายในงบประมาณที่คุณมีอยู่กันไปเลย